– Có ai hỏi con đâu?

Một học sinh của ngôi trường quỷ ám bị lạm dụng tình dục đã trả lời như vậy trước câu hỏi qua điện thoại: “Vì sao sự việc kéo dài 2 năm mà các con không kể lại với thầy cô và gia đình?”.

Các em học theo chế độ nội trú, lâu lắm mới về nhà, thầy cô là tất cả, nhưng thầy cô đã quay lưng và câm lặng trước sự việc tồi tệ, kéo dài của ngài hiệu trưởng biến thái.

Một ngôi trường câm.

hieu truong lam dung tinh duc
Ông Đinh Bằng My trả lời phỏng vấn của VTV. (Ảnh: FB Hoàng Linh)

Tôi liên tưởng đến bộ phim Silenced (đạo diễn Hwang Dong-hyuk, 2011).

Kang In Ho (do nam diễn viên Gong Yoo thủ vai) là một giáo viên mỹ thuật biết dùng thủ ngữ. Dưới sự tiến cử của người thầy giáo sư, In Ho chuyển đến dạy ở ngôi trường dành cho trẻ câm điếc tại Mujin (một địa danh không có thật). Bản thân In Ho là một người thiếu thốn vì kinh tế khó khăn, vợ mất, con gái bị bệnh suyễn phải sống cùng bà nội và anh thì chưa từng gửi được đồng nào về nhà phụ giúp gia đình. Vì thế, việc được nhận vào một ngôi trường tỉnh lị quê mùa dù phải tốn một đống tiền hối lộ vẫn là giải pháp In Ho phải làm.

Thế nhưng chuyển đến chưa bao lâu, In Ho đã dần phát hiện những bí mật khủng khiếp bị chính những giáo viên ở trường che giấu: sự bạo hành và lạm dụng tình dục trẻ em, huống hồ còn là những đứa trẻ khuyết tật. Những người có chức trách trong trường từ Hiệu trưởng, Trưởng phòng hành chính, người quản lý kí túc xá, bảo vệ đến cả thanh tra trong thị trấn đều có liên quan đến vụ việc. In Ho quyết định cùng Yoo Jin (do nữ diễn viên Jung Yu Mi thủ vai) – cô gái làm việc tại Trung tâm Bảo vệ Nhân quyền ở thị trấn Mujin – đưa sự thật ra ánh sáng.

Tim ta nhói đau khi những cảnh quấy rối tình dục được phô bày qua lời kể của những đứa trẻ đáng thương. Không cần những khung cảnh quá rõ ràng hay thô tục mà chỉ bằng những góc máy thông minh cùng những tiếng rên la, những biểu cảm trên gương mặt nhân vật mà người xem vẫn cảm thấy kinh sợ trước những gì diễn ra trên màn ảnh. Và khi những sự thật được phơi bày cũng là lúc bộ phim bước vào giai đoạn “im lặng” đáng sợ trong chính cách đối xử của xã hội dành cho vụ việc.

Nếu những hành vi đồi bại của những kẻ mang danh nhà giáo đối với đám trẻ không nghe, không nói được khiến chúng ta căm phẫn thì sự thờ ơ và ích kỉ của những người ngoài cuộc sẽ làm chúng ta xót xa đến ức nghẹn. Mặt trái của các cơ quan cầm quyền như sở giáo dục, sở công tố lẫn những kẻ đạo đức giả tung hô thần thánh lần lượt được vạch trần khi câu chuyện được phát triển.

Những đứa trẻ câm, những thầy cô không câm nhưng không nói, đó là ngôi trường quỷ ám trong Silenced.

Và ngôi trường quỷ ám của chúng ta cũng vậy, những thầy cô “câm”, những học sinh hóa câm vì “không ai hỏi”.

Nhưng việc lạm dụng tình dục của thầy hiệu trưởng đối với học sinh nam thì trong trường ai cũng biết. Có cả khóa biểu phục vụ tình dục như những môn học Toán, Văn, Lý, Hóa hàng tuần.

Học sinh kể: “Ông ấy xếp lịch cho từng người trong tuần. Hôm thứ 2 tự dưng ông ấy gọi em lên rồi bảo 9g tối thứ 5 tuần này lên phòng”..”Rồi có khi đang học, hay chơi ở sân trường ông ấy cũng gọi hoặc nhìn thấy thì kéo lên“…

Nơi diễn ra những trò đồi bại ấy lại chính làm phòng làm việc của ông. Trong đó có chiếc giường nhưng được quây kín tứ phía bằng rèm, che kín mít. Đưa vào xong ông đều khóa chặt cửa. Xong xuôi được cho kẹo, cho dăm ba chục cầm về. “Bất kể lúc nào ông hứng thì lại gọi tụi em lên. Sợ nhất là đang đi ở sân trường xong ông cũng kéo kéo lên phòng. Nhiều đứa thì ông nhờ thầy cô hoặc các bạn khác gọi lên. Có lần về lớp thầy cô còn hỏi trêu hôm nay lên trường có được thầy My cho ăn kẹo mút không”?

Nhà báo Anh Tuấn (VTV) nêu: Vụ việc hàng chục học sinh tố bị xâm hại tình dục ở Thanh Sơn, Phú Thọ đã có luật sư Tạ Ngọc Vân – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội tình nguyện nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho các nạn nhân. Ông đã tham gia trực tiếp giải cứu và giúp đỡ làm lại cuộc đời cho hơn 400 phụ nữ và trẻ em bị lừa bán, lạm dụng tình dục và bóc lột sức lao động.

Tố cáo tiêu cực đã là dũng cảm. Nhưng tố cáo quỷ ấu dâm thì rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng, xã hội. Hãy lên tiếng để bảo vệ các em.

Im lặng thật đáng sợ. Đặc biệt im lặng trước quỷ ấu dâm đã vấy bẩn tâm hồn ngây thơ, thánh thiện của biết bao em nhỏ thì thực sự là một tội ác cũng không thể dung tha…

Với những kẻ xâm hại nhưng không bị tố cáo sẽ hình thành nên thói quen cho chúng, thậm chí từ thói quen trở thành thủ đoạn và những kẻ này dùng thủ đoạn để thỏa mãn những ham muốn của mình”.

Theo Facebook Nhà báo Hoàng Linh

Xem thêm: