newt gingrich
Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich (phải) và người dẫn chương trình Fox News Sean Hannity (Ảnh: Youtube)

Bài viết của Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, đăng trên Fox News. 

Sean Hannity (phóng viên kỳ cựu của Fox News) và tôi đã là bạn bè trong 30 năm. Tôi coi cậu ấy là một người em trẻ, thành công hơn tôi nhiều. 

Theo một nghĩa nào đó, chúng tôi đã trưởng thành cùng nhau. Tôi đắc cử Chủ tịch Hạ viện vào tháng 11/1994, cùng lúc sự nghiệp làm người dẫn chương trình Radio của Sean bắt đầu. 

Chúng tôi trở thành bạn thân ngay lập tức. Chúng tôi cùng chia sẻ những giá trị – tự do, nhân phẩm, tình yêu đối với Hiến Pháp và tình yêu đối với nước Mỹ. 

Tôi không hề ngạc nhiên khi thấy Sean trở thành một trong những tiếng nói bảo thủ có ảnh hưởng nhất  trên đài phát thanh và là một trong những người dẫn chương trình được xem nhiều nhất trên Fox News. Cậu ấy cực kỳ tài năng và thông minh, nhưng hơn thế, cậu luôn luôn tìm cách học hỏi và cải thiện bản thân cho dù đã đạt được thành công đến mức nào. Sean là một người yêu nước Mỹ thực sự. 

Sean đã tham gia vào chương trình podcast “Thế giới của Newt” của tôi trong số tuần này để thảo luận về cuốn sách mới và rất quan trọng của cậu: “Sống tự do hay là Chết: Nước Mỹ (và thế giới) trên bờ vực thẳm”. Tôi thúc giục toàn bộ người Mỹ đọc cuốn sách này, cuốn sách giúp giải thích những nguy cơ đặt ra trong cuộc bầu cử năm nay. 

Nhưng tôi cũng nghĩ “Sống tự do hay là Chết” sẽ còn tồn tại lâu sau năm 2020, đóng vai trò như một tài liệu mà các nhà sử học sẽ đề cập đến khi họ nghiên cứu để hiểu về giai đoạn nguy kịch này trong lịch sử Mỹ. 

Sean giải thích cho tôi và trong sách của cậu cũng viết rằng, nếu Đảng Dân chủ giành được quyền lực và theo đuổi các chính sách nhà nước của họ, Hoa Kỳ sẽ phải chịu các tổn thất không thể vãn hồi. Trên thực tế, nước ta, nơi vốn đã đang đóng vai trò là ngọn hải đăng cho tự do và mang lại sự sung túc không đâu sánh được cho vô số người, sẽ trở nên không thể nhận ra. 

Tôi đồng ý rằng cuộc bầu cử năm nay là bầu cử quan trọng nhất kể từ năm 1864. Cho dù truyền thông tuyên truyền có nói gì đi nữa, Joe Biden không phải là một người ôn hòa. Chính sách của ông là là cánh tả triệt để, thâu nhận các ý tưởng của Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders và Hạ Nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez trong tất cả các vấn đề từ kinh tế đến môi trường. 

Rất nhiều thứ trong các ý tưởng này đã được thử nghiệm trong quá khứ, cả ở đây hoặc ở các nước khác. Đảng Dân chủ sẽ không thể nào thực hiện được các hứa hẹn “thiên đàng” của mình, bởi mỗi hứa hẹn đều viển vông và không bền vững. Chúng ta biết rằng chủ nghĩa xã hội đã thất bại ở bất cứ nơi nào nó được đem ra thử nghiệm. Các thành phố do Phe Dân chủ quản lý như Portland, Seattle và Chicago đã phải nếm mùi khủng hoảng, rơi vào trạng thái vô pháp vô trật tự mà có thể lan rộng khắp nếu Joe Biden thống trị Tòa Bạch Ốc, cùng với Nancy Pelosi tiếp tục làm Chủ tịch Hạ viện và Chuck Schumer trở thành Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện. 

Sean cũng rất tha thiết với việc bảo vệ dự án nước Mỹ một phần bởi vì cậu đã sống trong giấc mơ Mỹ. Sean lớn lên trong một gia đình nghèo và chưa bao giờ tốt nghiệp cao đẳng bởi không có tiền theo học đến cùng. Cậu đã phải làm các công việc lặt vặt để tự nuôi sống bản thân và gặp nhiều khó khăn trong các giai đoạn cuộc đời. Tôi muốn nói rằng Sean không phải luôn thành công như những gì các bạn thấy ở cậu ấy ngày hôm nay. 

Nhưng Sean là một người quyết đoán và tháo vát. Cậu có các quy tắc đạo đức và các giá trị mạnh mẽ, được truyền lại bởi cha mẹ cậu, những người lao động chăm chỉ. Sean không được thừa hưởng bất kể tài sản gì khác mà cậu đã nắm lấy thời cơ. 

Tôi hy vọng các bạn sẽ lắng nghe podcast tuần này, một trong những bài nói chuyện thú vị nhất tôi từng thực hiện, và để thấu hiểu tính nghiêm trọng của cuộc bầu cử 2020 là gì. Tự do, an ninh và hạnh phúc của con cháu chúng ta đang bị đặt lên bàn cân. Tôi cũng hy vọng các bạn sẽ thấy được phía con người thân mật hơn của Sean mà hầu hết độc giả xem TV hoặc chỉ nghe Radio không biết. 

Đức Trí dịch

Xem thêm: