Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (30/7) đã nói rằng chế độ Trung Quốc “sẽ rất thích” nếu ông bị đánh bại trong cuộc bầu cử 2020, để họ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi với một tổng thống đảng Dân chủ.

chế độ Trung Quốc rất thích ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử 2020
Tổng thống Donald Trump nói chế độ Trung Quốc “rất thích” ông thất bại trong cuộc bầu cử 2020. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất đối với một thỏa thuận thương mại là Trung Quốc sẽ rất thích đợi,” ông Trump nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc trước khi di chuyển tới Jamestown, bang Virginia dự lễ kỷ niệm 400 năm nền dân chủ hình thành tại Mỹ.

Tổng thống Trump nói thêm rằng các cuộc đàm phán thương mại hiện tại với Trung Quốc “đang tiến triển rất tốt”, cho dù vẫn còn xa mới có thể tiến tới một thỏa thuận cuối cùng.

Họ [Trung Quốc] sẽ cầu nguyện rằng Trump thua [trong cuộc bầu cử 2020] và họ sẽ đạt được thỏa thuận với một gã không linh hoạt, người mà không biết điều họ đang làm,” ông Trump nhấn mạnh.

Theo Epoch Times, vào sáng thứ Ba 30/7 (giờ Mỹ), ông Trump cũng đã đăng một loạt các thông điệp lên Twitter, trong đó ông cảnh báo chế độ Trung Quốc đừng đợi cho tới khi có kết quả bầu cử 2020 mới ký thỏa thuận.

Trong một loạt tweet, ông Trump nói rằng nếu ông tái đắc cử, thì có thể sẽ không có thỏa thuận nào cả hoặc nếu có thì đó là một thỏa thuận tồi tệ cho Bắc Kinh hơn là thỏa thuận đang có trên bàn đàm phán hiện nay.

Vấn đề với việc họ đang chờ đợi… là rằng nếu và khi tôi chiến thắng [cuộc bầu cử 2020], thỏa thuận mà họ đạt được [khi đó] sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với cái mà chúng tôi đang đàm phán bây giờ… hoặc chẳng có thỏa thuận nào cả,” ông Trump tweet.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tới sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc với các số liệu gần đây cho thấy tăng trưởng GDP của nước này đang ở mức tăng chậm nhất trong gần ba thập kỷ qua.

Ông Trump cũng nói rằng chế độ Trung Quốc dường như đang rút lại cam kết mua thêm nông sản Mỹ, vốn là một phần trong thỏa thuận mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được hồi cuối tháng Sáu tại Nhật Bản để khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung.

Trung Quốc… dự kiến sẽ bắt đầu mua nông sản của chúng ta ngay bây giờ – [nhưng] không có dấu hiệu nào cho thấy họ đang làm như vậy. Đó là vấn đề đối với Trung Quốc, họ không thực hiện lời hứa,” ông Trump viết trên Twitter.

Những bình luận nêu trên của Tổng thống Mỹ đến vào thời điểm hai nước Mỹ, Trung bước vào các cuộc đàm phán trực tiếp hai ngày, 30 và 31/7 tại thành phố Thượng Hải. Đây là lần đầu tiên phái đoàn đàm phán hai nước gặp mặt trực tiếp trở lại sau khi đàm phán đổ vỡ vào tháng Năm. Vào thời điểm đó, phía Mỹ đã cáo buộc chế độ Trung Quốc từ bỏ các cam kết mà họ đã đồng ý trong các vòng thảo luận trước đó.

Chia sẻ với báo giới về triển vọng đàm phán Mỹ – Trung, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow hôm 26/7 đã nói ông “không kỳ vọng vào bất kỳ thỏa thuận lớn nào” tại cuộc họp hai ngày. Ông Kudlow cho biết các nhà đàm phán Mỹ sẽ cố gắng đưa các cuộc thảo luận trở lại với giai đoạn trước khi đàm phán Mỹ-Trung đổ vỡ vào tháng Năm.

Những phát ngôn của ông Trump hôm 30/7 không phải là lần đầu tổng thống đảng Cộng hòa “đọc vị” chiến thuật đàm phán của chế độ Trung Quốc.

Theo Reuters, trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc hôm 26/7, ông Trump đã nói Bắc Kinh đang sử dụng chiến thuật trì hoãn với hy vọng ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020. “Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ nói ‘Hãy chờ xem’. Họ muốn giao dịch với một người khác thay vì tôi,” ông Trump bình luận.

Xuân Thành

Xem thêm: